วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

      ขั้นตอนการเปลี่ยนลำดับของ Slide และหัวข้อมีดังต่อไปนี้

1.       ใช้เมาส์เลือกหัวข้อหลักหรือหัวข้อย่อยที่ต้องการย้ายลำดับ
2.       คลิกขวาเลือกคำสั่งย้ายขึ้น


การย้ายตำแหน่งของลำดับหัวข้อสามารถทำวิธีอื่นๆได้อีกหรือไม่ อย่างไร
ตอบ ทำได้โดยเลือกหัวข้อ หรือข้อความที่ต้องการย้ายตำแหน่งแล้วคลิกเมาส์ซ้ายค้าง แล้วลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการจะย้ายได้ทันที


การลบ (Delete) Slide และหัวข้อ

หากต้องการลบ (Delete) Slide และหัวข้อ ที่ไม่ต้องการ สามารถทำได้โดย
1.       เลือกตำแหน่งที่ต้องการด้วยเมาส์
2.       จากนั้นคลิกปุ่ม Delete

การนำ Slide จากไฟล์อื่นมาใช้
การนำ Slide จากไฟล์อื่นมาใช้งานสามารถทำได้โดยการเปิดไฟล์งานทั้ง 2 ไฟล์ขึ้นมาพร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่น ต้องการนำ Slide จากไฟล์งานที่ 2 มาใช้ในไฟล์งานที่ 1 จำนวน 1Slide สามารถทำได้ ดังนี้
1.       คลิกเลือกสไลด์ Slide ที่ต้องการย้ายในไฟล์งานที่ 2
2.       คลิกขวาเลือกคำสั่งคัดลอก Copy
3.       คลิกขวาเลือกคำสั่งวาง Paste ในไฟล์งานที่ 1
4.       จะปรากฏสไลด์ Slide จากไฟล์งานที่ 2 มาอยู่บนไฟล์งานที่ 1

การตกแต่งสไลด์ (slide)
  การใส่ข้อความ

หลังจากการที่ผู้ใช้สามารถเลือกรูปแบบของแผ่นสไลด์ ผู้ใช้สามารถนำข้อความมาใส่ในแผ่นสไลด์เพื่อให้งานนำเสนอที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพและสื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากจะนำข้อความมาใส่แล้วยังสามารถที่จะทำการตกแต่งข้อหรือแผ่นสไลด์นั้นให้น่าสนใจขึ้นได้ การที่จะนำข้อความมาใส่ลงแผ่นสไลด์นั้น จะต้องมารู้ก่นว่าจะต้องนำข้อความจากที่ไหนมาใส่ได้บ้าง ในโปรแกรม Microsoft PowerPoint สามารถ สร้างข้อความได้ 3 แบบ  

กล่องข้อความ (Text Box) เป็นกล่องข้อความที่นำมาจากแถบเครื่องมือมีวิธีสร้าง ดังนี้  
1)      คลิกแถบแทรก (Insert)
2)      คลิกกล่องข้อความ (Taxtbox) 
3)      คลิกแล้วลากบนพื้นที่สไลด์ (Slide)

อักษรศิลป์ (WoedArt) เป็นข้อความที่สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับงานนำเสนอได้มีวิธีสร้าง ดังนี้
1)      คลิกแถบแทรก (Insert
2)      คลิกอักษรศิลป์ (WordArt)
3)      คลิกเลือกรูปแบบตัวอักษร
4)      จะปรากฏกล่องข้อความในแบบอักษรศิลป์ให้ใส่ข้อความ


 การลบข้อความ

1)      ลากเมาส์คลุมข้อความที่ต้องการลบหรือถ้าต้องการลบข้อความทั้งกล่องให้คลิกที่ข้อความให้เกิดกรอบ
2)      กดปุ่ม Delete ที่คีย์บอร์ด

การย้ายข้อความ

1)      คลิกที่ข้อความที่เคลื่อนย้ายให้เกิดกรอบ คลิกที่กรอบอีกครั้งให้เป็นเส้นทึบ
2)      นำเมาส์ไปชี้ที่กล่องข้อความให้เป็นลูกศร 4 หัวสีดำ ลากกล่องข้อความไปไว้ที่ตำแหน่งที่ต้องการ

การหมุนข้อความ

1)      คลิกที่ข้อความที่ต้องการหมุนให้เกิดกรอบคลิกที่กรอบอีกครั้งให้เป็นเส้นทึบ
2)      จะเกิดจุดวงกลมสีเขียวขึ้นมาให้นำเมาส์ไปชี้ที่จุดแล้วหมุนตามต้องการ

การปรับขนาดกล่องข้อความ

1)      คลิกที่ข้อความให้เกิดกรอบ
2)      จะมีจุดสีขาวขึ้นรอบกรอบ ต้องการปรับขนาดทางด้านไหนให้นำเมาส์ไปชี้ที่จุดให้เกิดเป็นลูกศร 2 หัว
3)      คลิกเมาส์ค้างไว้แล้วลากปรับขนาดตามต้องการ

การกำหนดรูปแบบ ขนาด สีของตัวอักษร

   งานนำเสนอเป็นงานที่ต้องสร้างความน่าสนใจ ความดึงดูดใจแก่ผู้ชม นอกจากรูปแบบที่เลือกใช้แล้วสิ่งที่ดึงดูดความสนใจได้ดี คือ ตัวอักษร การกำหนดรูปแบบ ขนาด สี ของตัวอักษรที่ใช้

การกำหนดรูปแบบตัวอักษร

 การเลือกใช้รูปแบบตัวอักษรนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้งานนำเสนอน่าสนใจได้ซึ่งในการเลือกรูปแบบตัวอักษรต้องเลือกให้สอดคล้องกับงานที่นำเสนอโดยมีขั้นตอนการกำหนดรูปแบบตัวอักษรสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้
วิธีที่ 1
1)      คลิดเลือกข้อความหรือกล่องข้อความ
2)      คลิกที่แถบเครื่องมือฟอนต์
3)      เลือกรูปแบบฟอนต์ที่ต้องการในโปรแกรม PowerPoint 2010 แค่นำเมาส์ไปไว้ที่รูปแบบที่ต้องการแล้วถึงจะทำการคลิกเมาส์
วิธีที่ 2
เมื่อทำการลากคลุมข้อความแล้วคลิกขวาจะมีแถบเครื่องมือฟอนต์ขึ้นมา เลือกรูปแบบอักษรที่ต้องการดังรูป


การกำหนดขนาดตัวอักษร

 ในการทำงานนำเสนอนั้นขนาดของตัวอักษรเป็นสิ่งสำคัญถ้าเลือกขนาดเล็กไปผู้ชมการนำเสนออาจจะมองเห็นไม่ชัดเจนเมื่อมีการนำเสนอผ่านเครื่องโปรเจคเตอร์ แต่ถ้าใหญ่เกินไปอาจจะไม่เป็นที่น่าสนใจและเปลืองเนื้อที่โดยไม่จำเป็น การกำหนดขนาดตัวอักษรสามารถทำได้ 3 วิธี
วิธีที่ 1
1)      คลิกเลือกข้อความหรือกล่องข้อความ
2)      คลิกที่แถบเครื่องมือตัวอักษร (Font)
3)      เลือกขนาดฟอนต์ที่ต้องการในโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยนำเมาส์ไปที่ขนาดตัวอักษร ตัวอักษรก็จะเปลี่ยนขนาดเพื่อให้ดูเป็นตัวอย่าง
4)      เมื่อได้รูปแบบที่ต้องการแล้วถึงจะทำการคลิกเมาส์ จะได้อักษรที่ต้องการ
วิธีที่ 2
1)      เลือกข้องความ
2)      คลิกขวาจะมาแถบเครื่องมือฟอนต์ขึ้นมา
3)      เลือกขนาดตัวอักษรที่ต้องการ
4)      ตัวอักษรจะเปลี่ยนแปลงไปตามขนาดที่เลือก

วิธีที่ 3
นอกจากทั้ง 2 วิธีที่กล่าวนั้น ซึ่งสังเกตได้ว่าทั้ง 2 วิธีที่เป็นการระบุขนาด บางที่อาจจะใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปไม่ตรงตามความต้องการและต้องการและต้องทำการปรับบ่อยๆ ซึ่งในวิธีนี้ไม่ได้เป็นการระบุขนาดแต่เป็นการคลิกที่สัญลักษณ์ A’ เพื่อเป็นการเพิ่มขนาดของตัวอักษร ซึ่งสามารถที่จะคลิกได้จนกว่าจะได้ขนาดตัวอักษรที่ต้องการหรือคลิกที่สัญลักษณ์เพื่อเป็นการลดขนาดของตัวอักษร

การกำหนดตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ และใส่เงาให้ข้อความ

ในส่วนของตัวอักษรที่พิมพ์ขึ้นมานั้น ตัวอักษรจะเป็นตัวตรงปกติ ซึ่งถ้าต้องการที่จะสร้างลูกเล่นให้กับตัวอักษรสามารถทำได้ซึ่งจะทำให้งานนำเสนอน่าสนใจยิ่งขึ้นโดยสามารถเลือกได้จากแถบเครื่องมือฟอนต์ โดยเลือกที่ข้อความหรือกล่องข้อความก่อนแล้วจึงคลิกที่สัญลักษณ์ดังนี้
   

  ตัวอักษรเป็นตัวหนา               
      ตัวอักษรขีดเส้นใต้                   
      ตัวอักษรเป็นตัวเอียง
      ตัวอักษรมีเงา
นักเรียนลองสังเกตดูว่ามีเครื่องมือใดที่แตกต่างจากโปรแกรม Microsoft Office อื่น
ตอบ การใส่เงาให้ตัวอักษร

การจัดตำแหน่งของข้อความ

  ในการพิมพ์ข้อความในงานนำเสนอ ถ้าสังเกตว่าเมื่อพิมพ์ข้อความลงไปข้อความจะอยู่ชิดทางด้านซ้ายมือ ซึ่งสามารถทำการจัดตำแหน่งของข้องความให้อยู่กึ่งกลาง หรือชิดขวาได้ โดยการเลือกที่กล่องข้อความที่ต้องการจัดตำแหน่งและคลิกที่สัญลักษณ์ ดังนี้
      จัดข้อความชิดซ้าย           จัดข้อความชิดขวา
      จัดข้อความอยู่กึ่งกลาง      จัดข้อความให้เท่ากัน
      จัดข้อความแบบกระจาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น